Ian Brodie Rated 5 / 5 based on 5 reviews

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ tăng mạnh nhưng vẫn tụt không phanh tại thị trường Mỹ

0
comments
1 năm trước

(Tudiendongho.vn) - Theo thống kê từ Hiệp hội đồng hồ Thụy Sĩ (FH) vào ngày 21/11 vừa qua: xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đã tăng mạnh trong tháng 10, nhưng vẫn không khởi sắc tại thị trường Mỹ.

Dây đeo đồng hồ chính hãng rubber b

Theo thống kê từ Hiệp hội đồng hồ Thụy Sĩ (FH) vào ngày 21/11 vừa qua: xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đã tăng mạnh trong tháng 10 - tăng 9.3% giá trị tương đương 1.85 tỷ CHF (1.87 tỷ USD). Xuất khẩu tăng tại 24 trong tổng số 30 thị trường, chiếm 92% số đồng hồ được sản xuất từ Thụy Sĩ.

Châu Á dẫn đầu với sự nhảy vọt ở thị trường Hong Kong (+15.8%), Trung Quốc (+18.2%), Nhật Bản (+21.7%), Singapore (+16.2%) và Hàn Quốc (+16.6%). Các thị trường này đều đang đứng top 11 trong số các thị trường xuất khẩu của Thụy Sĩ. Sự gia tăng cũng diễn ra ở thị trường Châu Âu và theo FH thì “Tổng phần trăm gia tăng đã đạt 5.9%”

Ngoại lệ duy nhất trong số những bước nhảy về xuất khẩu trên các thị trường tiêu thụ hàng Thụy Sĩ tháng 10 vừa qua là Mỹ, nơi xuất khẩu giảm 7.3%.

1000x-1

Doanh thu đồng hồ Thụy Sĩ năm 2016 giảm mạnh nhất từ khủng hoàng 2009.

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đã tăng liên tục trong 6 tháng vừa qua. Đặc biệt với con số thu được sau tháng 10, cho thấy ngành công nghiệp đang có dấu hiệu khởi sắc sau hai năm thâm hụt. Nhưng điều quan trọng là nhìn nhận những sự gia tăng này trong đúng bối cảnh. Theo FH: “Xuất khẩu gia tăng khi đối chiếu là nhờ vào sự thâm hụt quá lớn của tháng 10 năm trước”. FH cũng đưa ra một tuyên bố tương tự vào tháng 9. Điều này cho thấy 2016 là một năm cực kì khó khăn đối với ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ với việc xuất khẩu toàn thế giới giảm 9.9%.

Screen_Shot_2017-11-22_at_10.38.36_AM

 Top 10 thị trường xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ vào tháng 10 vừa qua.

Sau 10 tháng của năm nay, xuất khẩu đã tăng được 2.4% so với cùng kì năm ngoái. Thị trường Trung Quốc đứng đầu với xuất khẩu tăng 17%. Cùng lúc chính phủ nới lỏng chính sách 5 năm chống tham những qua hình thức tặng quà tri ân, các sản phẩm hàng hiệu đang từ từ có sự phục hồi mạnh mẽ. Đứng thứ hai thị trường xuất khẩu là Anh Quốc (+9%) và Singapore (+12%).

Có lẽ tin vui nhất 2017 đối với ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ là sự trở lại của thị trường Hong Kong, thị trường đắt giá nhất. Xuất khẩu ở đây đã tăng liên tục trong vòng 5 tháng, lên tới 5.4% cho đến thời điểm hiện tại. Các thị trường này đã thúc đẩy doanh thu đồng hồ cơ lên 3% với 5.8 triệu chiếc xuyên tháng 10.

Tuy nhiên tin vui này không hoàn toàn trọn vẹn khi 6 thị trường hàng đầu đối với Thụy Sĩ vẫn giảm trong năm qua. Hơn nữa, tổng xuất khẩu 2017 đến bây giờ vẫn thua 8.8% so với cùng kì năm 2015, cũng là một năm thất bát. Xuất khẩu đến Hong Kong giảm 24.3% so với 2015 và ở Mỹ giảm 13.7%.

m

Sau hai năm sụt giảm nặng nề, sẽ phải mất một gian nữa để thị trường đồng hồ hàng hiệu tại Mỹ khôi phục.

Đau đầu nhất là thị trường Mỹ khi xuất khẩu đến nước này liên tục giảm 4.5% trong năm nay. Vào dự báo đưa ra vào tháng 7 về thị trường Mỹ, FH cho biết “trong thời gian hiện tại, không có gì chắc chắn thị trường sẽ có thay đổi tích cực hơn”, và đáng buồn thay là lời dự báo này hoàn toàn chính xác.

Có thể nói trong lòng thị trường Mỹ tồn đọng rất nhiều vấn đề, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu đồng hồ Thụy Sĩ hơn nhiều so với các thị trường khác. Nước Mỹ ngày càng phát triển theo xu hướng điện tử hóa thương mại (điều mà các hãng đồng hồ Thụy Sĩ hàng hiệu luôn tránh né), và hậu quả là các sản phẩm ứ đọng lại cửa hàng trong khi đồng hồ trong thị trường xám thì ngày một tăng (đặc biệt là khi các nhà buôn được cấp phép, mua về một số lượng lớn đồng hồ và bán lại cho các đầu mối phân phối không phải của chính hãng, lượng hàng này sau đó được bán chủ yếu qua mạng). Cùng với đó là sự ra đời của Smartwatch, kéo theo sự đi xuống của đồng hồ cổ điển.

Nhưng nói cho cùng, Thụy Sĩ đã có sự gia tăng từ tốn trở lại sau hai năm liền đi xuống. Thị trường Trung Quốc khởi sắc và doanh thu đồng hồ cơ có chiều hướng gia tăng. Bắt đầu năm 2017 với 3.9% thâm hụt kéo dài cho đến tháng 4, sự tăng nhẹ 2% trong hai tháng cuối năm này cũng đủ làm Thụy Sĩ hài lòng.

Diễn Đàn Từ điển đồng hồ
Bình luận

XEM THÊM


loading