Ian Brodie Rated 5 / 5 based on 5 reviews

Rolex Daytona - Những thay đổi từ quá khứ tới hiện tại (P1)

3 tháng trước

(Tudiendongho.vn) - Từ khi ra mắt cho tới nay, bộ sưu tập Rolex Daytona đã có những thay đổi gì? Hãy cùng Từ điển Đồng hồ tìm hiểu!

daytona-paul-newman-bezel

Chiếc Daytona huyền thoại với mức giá 400 tỷ

Nếu bạn hỏi tôi về chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất trong năm 2017, câu trả lời được đưa ra chắc chắn sẽ là Rolex Daytona. Chiếc đồng hồ Daytona huyền thoại của Paul Newman đã được bán với mức giá hơn 400 tỷ đồng. Một phần của mức giá này được đóng góp bởi sự nổi tiếng của Paul Newman, nhưng một phần không nhỏ khác từ chính bộ sưu tập Daytona.

Với bộ máy mạnh mẽ và bền bỉ, cùng với tính năng Chronograph hữu dụng, mẫu đồng hồ Daytona được thiết kế để xuất hiện trên cổ tay người đàn ông mỗi ngày. Không những thế, việc bán lại một chiếc Daytona đã qua sử dụng thật sự rất dễ dàng, và mức giá cũng không bị giảm quá nhiều. Chỉ có một vấn đề duy nhất: việc sở hữu một chiếc Daytona không dễ dàng chút nào!

Cho tới ngày nay, Daytona vẫn là mẫu đồng hồ khó sở hữu nhất khi mua từ một đại lý chính hãng. Tên bạn sẽ được đặt vào danh sách chờ, và thời gian chờ đợi có thể kéo dài từ 1 năm cho tới 5 năm. Tất nhiên, để đạt được thành công như ngày nay thì Daytona cũng phải qua rất nhiều giai đoạn thăng trầm, phát triển. Và trong loạt bài viết này, Từ điển Đồng hồ sẽ liệt kê những thay đổi theo thời gian đó.

daytona

 Trên những chiếc Daytona, bạn có thể thấy dòng chữ Cosmograph quen thuộc

Trên những mẫu đồng hồ Daytona, bạn sẽ thấy dòng chữ Cosmograph - một dấu hiệu cho thấy đây là hậu bối của dòng Cosmograph chronograph được giới thiệu từ năm 1939. Mẫu Daytona đầu tiên mang mã hiệu 6239, xuất hiện vào năm 1963. Mẫu đồng hồ này sở hữu một số thay đổi ấn tượng so với mẫu Chronograph Ref. 6238 trước đó: mặt số được chia thành 2 màu (mặt gấu trúc) trắng - đen hoặc đen - trắng.

Một thay đổi khác được Rolex thực hiện đó là di chuyển thang Tachymeter từ rìa mặt số ra vành bezel. Thang Tachymeter được khắc trực tiếp lên vành bezel thép giúp cho người dùng có thể dễ dàng quan sát hơn, đồng thời cũng tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn.

chronograph 6238

 Mẫu Chronograph 6238 của Rolex, tiền thân của mẫu Daytona 6239

Một năm sau, cái tên Daytona chính thức được sử dụng trên mặt số của những mẫu đồng hồ Cosmograph. Cái tên này cũng nói lên việc Rolex tài trợ cho cuộc đua "24 Hours of Daytona" trên bãi biển Daytona, Florida (ngày nay cuộc đua được đổi tên thành Rolex 24). Ban đầu, dòng chữ này được đặt phía dưới chữ Cosmograph, nhưng tới năm 1967 đã được dời tới vị trí hiện tại (trên mặt số phụ góc 6 giờ).

Daytona 6239

Mẫu Daytona 6239 với mặt số gấu trúc và vành bezel Tachymeter

Thay đổi đáng kể tiếp theo của dòng Daytona được xuất hiện vào năm 1965, khi Rolex giới thiệu núm bấm dạng xoắn vít thay cho nút bấm Chronograph thông thường. Với thay đổi này, mẫu đồng hồ mang mã hiệu 6240 có khả năng chống nước hoàn thiện hơn. Khi vặn chặt đinh ốc, người dùng sẽ không thể bấm nút Chronograph và cũng tránh được việc nước vô tình lọt vào trong bộ máy.

daytona screw pusher

Mẫu 6240 với nút bấm Chronograph xoắn ốc 

Từ đó cho tới khoảng năm 1987, dòng Daytona không có quá nhiều thay đổi, và cũng không có thay đổi nào đáng kể. Tới lúc này, Daytona vẫn sử dụng bộ máy lên cót tay, được cải tiến từ máy Caliber 72 của Valjoux. Tuy nhiên, chính việc sử dụng máy lên cót tay cũng trở thành điểm yếu của Daytona.

Trong một thời đại mà đồng hồ Quartz làm mưa làm gió, người dùng sẽ không thích việc lên dây cót mỗi ngày cho chiếc đồng hồ của mình (còn thêm cả việc núm chỉnh giờ xoắn vít, có khả năng chống nước tốt nhưng vặn lại khó hơn). Chính điều này đã dẫn tới viêc Rolex sử dụng bộ máy El Primero huyền thoại của Zenith.

Caliber Valjoux 72

Bộ máy Valjoux Caliber 72 bên trong chiếc Daytona 

Daytona với bộ máy El Primero

Cuối cùng thì đến năm 1988, Rolex đã giới thiệu mẫu Daytona tự động đầu tiên. Mẫu đồng hồ mang mã hiệu 16520 sử dụng bộ máy cải tiến từ Caliber 400 của Zenith. Bộ máy El Primero này cũng có số phận khá long đong: được ra đời vào năm 1969, tuy nhiên bị ngừng sản xuất hàng chục năm và tới năm 1986 mới xuất hiện trở lại.

Rolex Caliber 4030

 Bộ máy Caliber 4030 của Rolex, được cải tiến từ máy El Primero 400

Có lẽ trên thị trường lúc đó chỉ có máy El Primero của Zenith mới có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của Rolex. Tuy nhiên, Rolex vẫn cải tiến thêm rất nhiều chi tiết từ bộ máy đó như:

  • Bộ thoát mới, bánh xe cân bằng sử dụng dây tóc Breguet,.. nhiều chi tiết khác giúp chiếc đồng hồ chạy chính xác hơn.
  • Tần số dao động được điều chỉnh, giảm từ 36,000 bph xuống 28,800 bph. Điều này có thể làm kim giây chạy không mượt mà bằng El Primero nguyên bản, nhưng sẽ làm cho chiếc đồng hồ ít phải bảo dưỡng hơn.
  • Loại bỏ tính năng lịch ngày

Với những thay đổi đó, bộ máy El Primero của Zenith được cắt giảm tới 50% số linh kiện (còn khoảng hơn 200) và được đổi tên thành Rolex Caliber 4030.

Rolex Daytona 16520

 Mẫu đồng hồ Daytona 16520 sử dụng bộ máy 4030

Với mã hiệu 16520, Rolex cũng giới thiệu mặt kính Sapphire cho mẫu Daytona, cùng với vài thay đổi về ngoại hình khác. Đường kính vỏ được tăng từ 37mm lên 40mm, mặt số được quét sơn bóng với những cọc số bằng thép. Cuối cùng, những mặt số phụ được bao bọc bởi một lớp viền kim loại sáng bóng.

Tất cả những thay đổi ở trên đã biến mẫu Daytona từ một mẫu đồng hồ chính xác, tiện dụng thành một cỗ máy thời gian tuyệt đẹp và ấn tượng. Rolex cũng rất biết chọn thời điểm, năm 1988 cũng chính là lúc mọi người bắt đầu quay trở lại với đồng hồ cơ học. Vì hai lý do đó, nhu cầu mua Daytona tăng đột biến và người sưu tập thường chỉ có thể mua bên ngoài đại lý chính hãng - với mức giá gấp đôi giá hãng.

16520 quả thật là một bước tiến lớn với Daytona nói riêng, và với Rolex nói chung. Tuy nhiên, Caliber 4030 vẫn chưa phải là bộ máy In-house hoàn toàn của Rolex. Vào 12 năm sau, Daytona chính thức được sử dụng bộ máy 4130 in-house hoàn toàn. Tôi sẽ nói về bộ máy này, nhưng tất nhiên không phải vào ngày hôm nay - Hẹn các bạn vào kỳ sau.

Review kiến thức đồng hồ
Kiến thức tổng quan về đồng hồ
Bình luận

XEM THÊM


loading