Ian Brodie Rated 3 / 5 based on 5 reviews

Omega triển khai hình thức thương mại điện tử tại khu vực Mỹ.

0
comments
1 năm trước

(Tudiendongho.vn) - Omega giờ đây đã có website bán online cho khách hàng. Hiện tại hình thức thương mại điện tử chỉ áp dụng tại Mỹ, thế nhưng theo hãng hình thức này “sẽ mở rộng trên nhiều nước trong thời gian sắp tới"

Dây đeo đồng hồ chính hãng rubber b

1

Thương mại điện tử - Sân chơi mới của Omega tại Mỹ

Các thương hiệu đồng hồ cao cấp thường khá chậm chạp trong việc hòa nhập cùng thế giới kĩ thuật số, thế nhưng Omega giờ đây cũng đã có website bán online cho khách hàng - cho thấy các hãng bắt đầu hòa nhập. Hiện tại hình thức thương mại điện tử chỉ áp dụng tại Mỹ, nhưng theo Omega hình thức này “sẽ mở rộng trên nhiều nước hơn trong thời gian sắp tới”.

Trước đây, người ta vẫn phải ghé thăm một cửa hàng đồng hồ của Omega để mua trực tiếp từ hãng, đương nhiên bên cạnh đó thì vẫn còn những cách mua hàng khác. Omega tuyên bố lý do áp dụng tính năng bán hàng trực tuyến là để các khách hàng không sống gần những cửa hàng như trên có thể tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn.

Áp lực của việc tham gia thị trường xám (thuật ngữ kinh tế chỉ các hoạt động trao đổi hàng hóa một cách hợp pháp nhưng không chính thức, như mua bán online), không được nhắc đến, nhưng CEO của Omega, ông Raynald Aeschlimann khẳng định họ “nhận ra được sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử trong lĩnh vực hàng hiệu và số lượng người tiêu dùng khổng lồ ngày nay sử dụng nó làm hình thức mua sắm chủ yếu”.

2

Giao diện website của Omega ở Mỹ.

Trên thực tế, các thương hiệu có vài thử nghiệm trong việc áp dụng hình thức thương mại điện tử đối với những sản phẩm giới hạn chỉ bán online (như là chiếc Panerai Luminor Submersible Automatic Acciaio PAM731 "E-Commerce Micro-Edition). Chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Richemont (tập đoàn sở hữu Panerai) Johann Ruper gần đây cũng bóng gió về việc đi sâu hơn vào lĩnh vực này.

Thương mại điện tử không được ưa chuộng bởi những hãng đồng hồ hàng hiệu không phải vì các hãng suy nghĩ theo hướng bảo thủ, mà thực chất là do để áp dụng được hình thức này cần rất nhiều sự đầu tư, cả về tài chính lẫn về việc quản lý hình ảnh. Chưa kể còn phải bớt phí cho bên thứ ba trong quá trình tiếp thị và phân thối. Sự chuyển đổi từ từ sang hình thức thương mại điện tử, cùng với việc phải hạ giá sản phẩm có thể cho là động thái sau vài năm hoạt động lỗ vốn của hãng.

3

Omega Seamaster Planet Ocean Michael Phelps phiên bản giới hạn.

Hình thức thương mại điện tử mới của Omega không phải qua một website riêng hay thậm chí là mục riêng. Họ vẫn sử dụng trang chính của Omega ở Mỹ (omegawatches.com/en-us/) nhưng giờ thêm vào nút “Add To Basket” và tính năng xử lý thanh toán… rất đỗi bình thường đối với mua bán online, có free ship, nhiều sự lựa chọn trong cách thanh toán, v.v…

Chiếc Omega Seamaster Planet Ocean "Michael Phelps" phiên bản giới hạn dành cho kình ngư người Mỹ đang được rao bán online như một kiểu PR cho hình thức mới này. Nếu sinh sống bên ngoài nước Mỹ, bạn sẽ nhìn thấy dòng ghi “Please note that delivery is restricted to USA addresses only. To purchase an OMEGA watch outside of the USA, please find your nearest boutique using our store locator." (Chỉ giao hàng trên địa phận nước Mỹ. Để mua vui lòng đến cửa hàng gần nhất bằng định vị cửa hàng).

4

 Tính năng thanh toán mới trên website của Omega.

Đối với những ai theo sát Omega những năm qua, sự chuyển hướng này sẽ không mấy bất ngờ. Omega có thể không phải hãng đầu tiên tham gia vào thị trường này, nhưng họ đã nhận định đúng đắn rằng cần có phương thức chặt chẽ hơn trong việc phân phối sản phẩm để phát triển ổn định.

Thương mại điện tử có thể thay thế các cửa hàng bán lẻ không? Không hoàn toàn, thế nhưng mô hình trực tuyến sẽ thống trị. Những cửa hàng cao cấp sẽ luôn có chỗ đứng trong giới mua bán đồng hồ, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng nhiệt tình. Sự chênh lệch có thể là 20% từ các cửa hàng bán lẻ, 80% còn lại bán ra trực tiếp từ hãng.

Đối với các thương hiệu, cho khách hàng sự trải nghiệm tốt nhất là rất cần thiết. Việc chuyển hướng sang hình thức thương mại điện tử có thể giải quyết việc gia tăng giá thành sản phẩm trong thời gian hiện tại. Cùng lúc đó ngăn chặn việc sản phẩm bị tuồn và trôi nổi trên thị trường với giá quá thấp, gây mất lòng tin của khách hàng.

5

Cửa hàng bán lẻ Omega của bên thứ ba.

Giao dịch điện tử gian đầu thường phải có thêm ưu đãi cho khách hàng, trước khi được biết đến rộng rãi. Hiện nay, người tiêu dùng mua đồng hồ online từ bên thứ ba đã tạo thành một thói quen tìm giảm giá trên mạng, trong khi phần nhiều khi mua trực tiếp từ hãng, sẽ không có giảm giá.

Có thể mất nhiều năm và tốn nhiều sức để các thương hiệu cao cấp giảm số lượng hàng trôi nổi trên thị trường và ngăn được việc chúng bị đặt giá quá thấp. Ngoài ra, các hãng như Omega thật sự cần làm nhiều hơn việc cho phép người tiêu dùng mua trực tuyến nếu muốn thay đổi thói quen mua hàng của họ.

6

Giỏ hàng trên trang web của Omega.

Có thể thấy rõ rằng hãng đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp Omega muốn theo đuổi hình thức này lâu dài. Họ biết chắc chắn rằng thành công không chỉ đến sau một đêm với cửa hàng online này, và "cửa hàng này" chỉ đang giới hạn trong một số mẫu của hàng. Điều này đương nhiên sẽ gây khó chịu đối với những cửa hàng bán lẻ thứ ba, nhưng nó là điều những người chơi đồng hồ hiện nay phải chấp nhận do sự thay đổi của thị trường.

Thế mạnh hiện tại của các cửa hàng bán lẻ là đem đến cho khách hàng những ưu đãi giảm giá (dù không thể giảm nhiều). Và một người dùng có quan hệ tốt với cửa hàng bán lẻ có thể trông chờ vào 10% giảm giá từ họ. Tuy nhiên trong vài năm tới những ưu đãi hơn nữa sẽ khó mà thực hiện được nếu các hãng tiếp tục thực hiện tốt và chặt khâu kiểm soát về số lượng sản phẩm.

7

Nút "Add to basket" được thêm vào trên trang web bên dưới sản phẩm.

Những người tiêu dùng hiện nay đang chứng kiến thời kì chuyển giao của ngành công nghiệp đồng hồ, khi mà các hãng có thể có những động thái dường như thiếu sự phối hợp hay khó hiểu. Omega hiểu được rằng họ cần phải đẩy mạnh thương mại điện tử, dù trước mắt họ không chắc mong chờ gì từ nó.

Để xây dựng hệ thống hoàn chỉnh quan trọng là phải có sự thực nghiệm. Điều quan trọng là người tiêu dùng không nên vội đánh giá hành động của các hãng mà nên tận hưởng một cách tối ưu nhất những trải nghiệm mà hãng có thể cung cấp. Mong rằng những thương hiệu có thể tiếp tục tìm thấy những giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề tiếp thị và phân phối cũng như thiết kế và giá thành của sản phẩm tốt hơn.

Diễn Đàn Từ điển đồng hồ
Bình luận

XEM THÊM


loading