Ian Brodie Rated 5 / 5 based on 5 reviews

Một số mẫu Rolex hay Patek Philippe luôn trong tình trạng cháy hàng, tại sao?

9 tháng trước

(Tudiendongho.vn) - Một số mẫu đồng hồ của Patek Philippe hay Rolex luôn luôn trong tình trạng hết hàng, và bạn thường phải bỏ nhiều tiền hơn để sở hữu. Tại sao lại có chuyện như vậy?

Dây đeo đồng hồ chính hãng rubber b

Rolex-Submariner-116610LV-In-Green-aBlogtoWatch-15

Rolex Submariner Hulk - mẫu đồng hồ luôn trong tình trạng cháy hàng 

Nếu bạn là một người mê đồng hồ, hẳn bạn sẽ biết rằng phần lớn những mẫu đồng hồ đều được bán với mức giá thấp hơn so với giá niêm yết. Tuy nhiên, ngược lại ta cũng có một vài thiết kế đặc biệt lại có mức giá cao hơn giá chính hãng. Tại sao lại như vậy? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Để trả lời câu hỏi trên một cách đơn giản, đó chỉ là quy luật cung - cầu của thị trường. Với sản phẩm nào có nguồn cung cao hơn nhu cầu - mức giá sẽ giảm xuống; còn với sản phẩm có nguồn cung thấp hơn nhu cầu - mức giá sẽ tăng lên. Tất nhiên đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, còn nhiều yếu tố khác đóng góp vào điều này nữa.

Cách tạo độ hiếm cho sản phẩm của thương hiệu

Rolex-Cosmograph-Daytona-2016-116500LN-aBlogtoWatch-19

 Nếu bạn muốn mua một chiếc 116500 mới, bạn phải bỏ thêm ít nhất 30% giá niêm yết

Đồng hồ có thể được coi là một sản phẩm xa xỉ, và giống như những ngành xa xỉ phẩm khác - giá thành của sản phẩm sẽ tương đồng với độ hiếm. Những người có tài chính thường sẽ mua những sản phẩm mà ít người có thể sở hữu, nhằm tôn địa vị của mình lên. Dựa vào tâm lý đó, những nhà sản xuất đồng hồ cũng rất biết cách làm cho sản phẩm của mình có giá trị.

Độ hiếm có thể được tạo ra bằng hai cách: tự nhiên và có tác động. Độ hiếm tự nhiên có thể do sản phẩm quá phức tạp và khó có thể chế tác nhiều, hoặc cũng có thể do chất liệu sử dụng quá hiếm. Nhà sản xuất cũng có thể tác động vào điều này, khi sản xuất hàng hóa ít hơn số lượng có thể bán ra.

Nếu làm ngắn hạn, chiến lược này không có chút lợi ích gì. Tuy nhiên, nếu thực hiện lâu dài thì sẽ tạo hiệu ứng rất tốt - ai cũng phải chờ đợi để sở hữu sản phẩm của họ. Quan trọng hơn, họ chỉ giới hạn những sản phẩm biểu tượng của thương hiệu, nhưng vẫn sản xuất các sản phẩm khác (có mức giá cao hơn) với số lượng lớn. Họ vừa bán được hàng, nhưng vẫn có sản phẩm để kích thích mong chờ của khách hàng.

Wixon-Patek-Philippe-Boutique-2014

 Mặc dù cách thực hiện khá đơn giản, nhưng ít thương hiệu có thể làm được như Patek hay Rolex

Tất nhiên, điều này không phải ai cũng có thể thực hiện được. Chiến lược này sẽ đánh đổi doanh thu ngắn hạn lấy tên tuổi bền vững. Với một số thương hiệu bị áp lực kiếm tiền nhanh (để hoàn vốn cho nhà đầu tư), họ sẽ không thể áp dụng chiến lược này.

Một phương pháp khác để tạo nên độ hiếm của sản phẩm chính là: không gửi sản phẩm tới các cửa hàng đều đặn. Quan trọng hơn, không cho các chi nhánh biết được khi nào sẽ có hàng. Nếu một chi nhánh gửi 10 đơn đặt hàng Rolex Daytona 116500, Rolex sẽ không gửi ngay lập tức 10 chiếc, mà thi thoảng sẽ gửi 1 chiếc cho chi nhánh đó.

Điều này sẽ khiến chủ cửa hàng phải đưa ra lựa chọn: họ muốn phục vụ khách hàng nào trước. Trên lý thuyết, ai đặt hàng trước sẽ có đồng hồ trước. Tuy nhiên, đời thực thì không giống trong sách lắm. Chủ cửa hàng sẽ phân tích xem khách hàng nào quan trọng hơn và sẽ ưu tiên cho vị khách đó.

watch-buying-shopping-store-purchase-ambience-people-enthusiast-aBlogtoWatch-48

 Cửa hàng sẽ phải chọn ra khách hàng quan trọng để phục vụ trước

Xóa bỏ thời cung nhiều hơn cầu

Để tìm hiểu tại sao những thương hiệu nổi tiếng lại chọn cách giới hạn sản phẩm, chúng ta phải quay trở lại quá khứ một chút. Khoảng 20 năm trước, những tập đoàn lớn bắt đầu việc thâu tóm những thương hiệu đồng hồ và cố gắng đẩy doanh số cao nhất có thể. Vào thời điểm này, họ thực hiện giống hệt những công ty bị áp lực kiếm tiền nhanh như ở trên: mở rất rất nhiều cửa hàng, và sản xuất nhiều đồng hồ để trưng bày tại các cửa hàng đó.

Đồng hồ được sản xuất quá nhiều, và khách hàng không thể mua hết được. Vì thế, các cửa hàng sẽ luôn có khuyến mại và giảm giá cho khách hàng. Điều này cũng hình thành một suy nghĩ chung: giá thật của đồng hồ thường rẻ hơn giá niêm yết.

Hong-Kong-Watch-Shopping-aBlogtoWatch-30

Do cung nhiều hơn cầu, nên bây giờ chúng ta mới có Hong Kong - nơi trung chuyển đồng hồ của châu Á 

Còn những thương hiệu sở hữu sản phẩm có mức giá cao hơn giá niêm yết, họ có điểm chung gì? Chúng ta có Rolex với hàng tá mẫu đặc biệt như Hulk, Bat Man, Daytona 116500; Audemars Piguet với Royal Oak; Patek Philippe với Nautilus. Họ đều không bị thâu tóm bởi các tập đoàn lớn, họ chẳng phải quan tâm cổ đông muốn ra sao, và họ mới có thể thực hiện được chiến lược đã nói ở trên.

Vậy phải làm gì khi bạn muốn mua một mẫu đồng hồ hiếm?

Theo suy đoán của tôi, Rolex, Patek hay Audemars Piguet sẽ còn tiếp tục chiến lược này trong thời gian rất dài. Vì vậy, giá của những chiếc Rolex "Hulk", Audemars Piguet Royal Oak thép hay Nautilus thép sẽ luôn luôn cao hơn giá niêm yết. Và vì thế, bạn cũng nên tránh mua những mẫu mới này trong một khoảng thời gian. Đồng hồ là một thú chơi sẽ theo bạn cả đời, vì vậy việc sở một chiếc đồng hồ chậm vài năm cũng không thật sự quá nghiêm trọng.

Rolex-GMT-Master-II-Pepsi-Steel-Jubilee-126710BLRO-BaselWorld-2018-aBlogtoWatch-9

Mua ngay hoặc đợi từ cửa hàng chính hãng - lựa chọn là của bạn! 

Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể đặt hàng qua đại lý chính hãng. Điều này sẽ đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ sở hữu chiếc đồng hồ (có thể là sau vài năm). Tất nhiên, cũng có không ít người sẵn sàng bỏ thêm tiền để sở hữu ngay một sản phẩm mà họ thích - và đó là tiền của họ, quyết định của họ. Còn bạn, bạn sẽ đợi một khoảng thời gian hay chấp nhận bỏ thêm tiền để sở hữu ngay một chiếc đồng hồ? Hãy cho chúng tôi biết nhé!

Diễn Đàn Từ điển đồng hồ
Bình luận

XEM THÊM


loading