Ian Brodie Rated 5 / 5 based on 5 reviews

Khám phá bí ẩn đằng sau vẻ đẹp khó cưỡng của đồng hồ A.Lange & Söhne

An Hi BY An Hi
0
comments
2 tháng trước

(Tudiendongho.vn) - Mỗi chiếc đồng hồ của A.Lange & Söhne đều được thiết kế cân đối một cách hoàn hảo về hình học như một tác phẩm hội họa thực thụ

Diễn Đàn Từ điển đồng hồ

Chưa đầy 25 năm kể từ lần xuất hiện, cái tên A.Lange & Söhne tuy vẫn còn khá trẻ nhưng đã tạo nên dấu ấn thẩm mỹ riêng, thuộc số ít thương hiệu có thể được nhận biết chỉ bằng thiết kế mặt đồng hồ. Vậy đâu mới là hình ảnh biểu tượng của A.Lange & Söhne? Đó chính là mẫu Lange 1, mẫu đồng hồ đánh dấu sự hồi sinh thương hiệu bằng mặt số độc đáo không lẫn với bất kỳ chiếc đồng hồ nào khác.

Trong cuộc trò chuyện tại triển lãm Palexpo ở Geneva, Giám đốc phát triển sản phẩm Anthony De Haas thừa nhận rằng Lange 1 là một trong những mẫu đồng hồ hiếm hoi mà chức năng phải tuân theo thiết kế mặt số đồng hồ. Mặt số được thiết kế bởi Günter Blümlein và Reinhard Meis, sau đó xưởng Saxony mới tạo nên bộ máy phù hợp với mặt số này.

Just-why-are-Lange-Sohne-

Mẫu Saxonia Moon Phase có kích thước lớn 40mm

Nhận thức rõ giá trị của Lange trong mắt dân chơi đồng hồ chỉ nằm ở bộ máy được trang trí cầu kỳ, ông Anthony de Haas vẫn sẵn sàng tạo nên sự khác biệt ngoài những yếu tố đã trở nên quen thuộc như tấm khung bạc ba phần tư của Đức, chân kính bọc vàng, đinh ốc xanh và cầu nối được chạm khắc thủ công. Về ngôn ngữ thiết kế, De Haas chịu ảnh hưởng khá nhiều từ những thiết kế chưa bao giờ được công bố của Blümlein.

Blümlein, Klaus (Kurt), và Meis là những người đã xác lập chuẩn mực thiết kế với tinh thần cổ điển nhưng vẫn hiện đại. Từ quan điểm đó, mỗi mẫu đồng hồ Lange đều được tạo nên với sự chăm chút đến từng chi tiết nhỏ. Haas nói. “Sự sành điệu và đẳng cấp phải được phô bày tối đa để tôn lên vẻ đẹp của thiết kế cửa sổ ngày nổi bật, thứ đã trở thành biểu tượng của thương hiệu”.

Just-why-are-Lange-Sohne-

Mọi đồng hồ được thiết kế cân đối một cách hoàn hảo về hình học cho từng vị trí cụ thể

Có thể thấy, những chuẩn mực thiết kế ấy đã định hình mọi thứ, từ mẫu Saxonia Outsize Date, Saxonia Moon Phase cho đến 1815 Chronograph. “Mọi thứ được thiết kế cân đối một cách hoàn hảo về hình học cho từng vị trí cụ thể”. Bắt đầu từ mẫu đồng hồ chronograph có lẽ là ấn tượng nhất thế giới, hai mặt số phụ ở mẫu Datograph thường được ngợi ca về thiết kế và cách sắp xếp tinh tế, cũng ít ai cưỡng được nét quyến rũ không thể chối cãi này.

Just-why-are-Lange-Sohne-

Hai mặt số phụ ở mẫu Datograph thường được ngợi ca về thiết kế và cách sắp xếp tinh tế

Ý tưởng này có nguồn gốc từ năm 1783, khi Sir Joshua Reynolds hiểu ra chân lý: “Hai vật thể có cùng độ sáng, không bao giờ nên xuất hiện trong cùng một bức tranh – một cái phải là trọng tâm, cái còn lại phải bổ trợ cả về màu sắc và kích thước. Những kích thước không đều và biến đổi sắc độ sẽ gây chú ý cho người thưởng thức. Trong khi đó, nếu các phần có kích thước tương đồng sẽ tạo cảm giác mông lung và không xác định được điểm chính phụ”.

Với quan niệm đó, John Thomas Smith – nhà điêu khắc, sưu tầm cổ vật, đồng thời là thủ thư của British Prints – đã đúc kết lại mọi thứ vào “Quy tắc một phần ba”, sau này được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế đồ họa, quay phim, hội họa và chụp ảnh.

Những gì bạn thấy ở mẫu Datograph hay của chronograph 1815 đều kết tinh từ quy tắc vàng này. “Rất nhiều người nghĩ rằng hai mặt số phụ là để cân bằng cho cửa sổ ngày với kích thước lớn, nhưng thật ra là để tạo sự cân đối về mặt hình học như một tác phẩm hội họa”, Haas giải thích.

Đối với những người tinh ý, mẫu Outsize Date nhỏ hơn một chút so với mẫu Saxomia Moon Phase. "Chúng tôi chỉ thực hiện những điều chỉnh nhỏ trong các phần", ông Anthony de Haas giải thích. Tuy nhiên, những chi tiết như vậy có tác động lớn đến sức hấp dẫn cũng như thẩm mỹ chung của một chiếc đồng hồ. Bởi kích thước vỏ đồng hồ đã giảm từ 40 xuống 38,5mm, Hass quyết định giảm tỷ lệ kích thước của cửa sổ ngày lớn - chính xác là 4% để duy trì trạng thái cân bằng thị giác.

Diễn Đàn Từ điển đồng hồ
Bình luận

XEM THÊM


loading