Ian Brodie Rated 3 / 5 based on 5 reviews

Geneva Seal - Niềm tự hào của vùng Geneva

1 năm trước

(Tudiendongho.vn) - Con dấu Geneva là tiêu chuẩn chất lượng dành riêng cho những thương hiệu ở vùng Geneva, dành cho những thương hiệu cao cấp nhất.

Diễn đàn Từ điển đồng hồ

summer-header-geneva-lac-aerien-cathedrale-st-pierre-jet-d-eau_1900x680

Geneva - Thành phố nổi tiếng về đồng hồ 

Mỗi một sản phẩm đều có những tiêu chuẩn chất lượng riêng, đánh giá xem sản phẩm đó có tốt hay không, có phù hợp để sử dụng hay không. Đồng hồ cũng tương tự như vậy, chúng ta có rất nhiều tiêu chuẩn khác khau như COSC, Master Chronometer, Superlative Chronometer,... Trong số đó, tiêu chuẩn lâu đời bậc nhất phải kể đến chính là Geneva Seal.

Geneva Seal đã ra đời hơn 130 năm trước, từ ngày 6/11/1886, tiêu chuẩn này được đề xuất bởi Hội đồng Bang Geneva, có nhiệm vụ chứng nhận chất lượng của những chiếc đồng hồ được sản xuất tại đây.

Seal-of-Geneva-seal

Con dấu Geneva - Geneva Seal 

Geneva Seal có hai mục đích: để đảm bảo cho thương hiệu Geneva - một địa danh nổi tiếng về đồng hồ; và khuyến khích những thợ đồng hồ lành nghề tiếp tục làm việc tại đây thay vì ra nước ngoài làm việc (vào thời điểm đó thì điều này rất phổ biến).

Trong những năm gần đây, tiêu chuẩn của Geneva Seal có nhiều thay đổi và cập nhật: một lần thay đổi mạnh mẽ vào năm 2011, một lần cải tiến nho nhỏ vào năm 2014. Những cải tiến mới này đã giúp cho một tiêu chuẩn chất lượng có tuổi đời hơn 130 năm có thể hòa nhịp với thế kỷ 21.

Việc đăng kí chứng chỉ Geneva Seal cũng khá là nhiêu khê, trước hết, thương hiệu muốn nhận chứng chỉ phải nộp đơn lên Hội đồng Chế tác đồng hồ tại Geneva (Tổ chức này hiện đang thuộc quyền quản lý của Timelab). Bên cạnh đó, bộ máy phải đảm bảo các tiêu chí sau: phải là máy cơ học; việc lắp ráp, điều chỉnh, đóng vỏ phải được thực hiện trong khu vực Bang Geneva; bởi một công ty được đăng ký thương hiệu trong Bang Geneva.

Chopard-L.U.C-1963-Chronograph-Geneva-Seal-(5)

Con dấu Geneva trên bộ máy của Chopard 

Tuy nhiên, nếu để ý thì bạn có thể nhận ra rằng Geneva Seal cho phép linh kiện, máy móc được chế tác và hoàn thiện ở ngoài Bang Geneva. Điều này có nghĩa rằng một công ty đăng ký tại Geneva nhưng chế tác ở Trung Quốc thì vẫn được chứng nhận.

Tiếp theo, sau khi được Hội đồng Chế tác đồng hồ chứng nhận, thương hiệu phải trình lên một bản vẽ 2D chi tiết về bộ máy, với tất cả những linh kiện, module; một bộ máy đã được lắp sẵn và tất cả những bộ phận bên ngoài (nút bấm, núm vặn, vỏ đồng hồ) để được kiểm tra. Sau đó, thương hiệu phải gửi một bản mẫu hoàn chỉnh cho Timelab để họ lưu trữ, và Timelab sẽ dùng bản mẫu đó để kiểm tra những lô hàng sau.

Những tiêu chuẩn chi tiết mà Timelab yêu cầu ở một bộ máy:

Những tiêu chuẩn này phần lớn yêu cầu về độ hoàn thiện của bộ máy, và những yêu cầu này cũng thay đổi liên tục theo thời gian theo sự phát triển của công nghệ. Sự thay đổi lớn nhất vào năm 2011, khi Timelab giới thiệu rất nhiều thuật ngữ mới, họ cũng yêu cầu kiểm tra cả bộ máy đã đóng vỏ, bộ vỏ và phân tích sai số của bộ máy.

Những yêu cầu trên không có gì xa lạ với thế giới đồng hồ, nhưng nếu cộng thêm cả những yêu cầu trước đó của Geneva Seal thì lại là chuyện khác. Điều này đã phục hồi lại danh tiếng cho chứng chỉ này, chỉ dành cho "những bộ máy, những thương hiệu chất lượng nhất trên thị trường".

Patek5053_15

Cầu nối phải được vát cạnh, khung máy phải được loại bỏ những vết cắt của máy móc 

Khung máy và cầu nối

Tiêu chuẩn đầu tiên về khung máy, cầu nối hay khung cho những tính năng phụ. Đây là những linh kiện có kích thước lớn nhất, dễ nhìn thấy nhất vậy nên cũng cần được hoàn thiện tỉ mỉ và đẹp nhất.

  • Đánh bóng vát cạnh: Tất cả những tầng cao nhất của cầu nối hay khung máy đều phải được vát cạnh và phần vát cạnh đó cũng cần được đánh bóng. Tuy nhiên, họ không nói rõ việc vát cạnh và đánh bóng ra sao, vậy nên chúng ta vẫn có thể vát cạnh bằng máy và sau đó đánh bóng thủ công.
  • Phần cạnh được chải xước: Phần cạnh dọc của cầu nối và khung máy phải được chải xước theo chiều dọc.
  • Tất cả dấu vết của máy móc phải được che bằng vân tròn hoặc những phương pháp hoàn thiện khác: Vân tròn Perlage là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất, tuy nhiên nhà sản xuất có thể sử dụng bất cứ phương pháp nào miễn là xóa được vết cắt của máy móc. Đó có thể là chải xước, đánh bóng, Guilloche, Cotes de Geneva, vân vân và mây mây.
  • Những lỗ trên bộ máy phải được vát cạnh: Đó có thể là lỗ bắt vít, lỗ dành cho chân kính hoặc đơn giản chỉ là lỗ để trang trí. Tất cả những lỗ này đều phải được vát cạnh giống với tiêu chuẩn vát cạnh của cầu nối. Lỗ chân kính không phải ngoại lệ, tuy nhiên chúng ta không cần đánh bóng bên trong lỗ, do bề mặt phía trong phải đủ ma sát để giữ chân kính.
DSC07603

 Bộ máy Chronograph sử dụng rất nhiều chi tiết với hình dáng đặc biệt

Những linh kiện với hình dáng đặc biệt

Tiếp theo là những linh kiện như đinh ốc, chốt, đòn bẩy, bánh cam - tất cả những linh kiện không liên quan tới bộ dao động, bộ thoát, hệ thống bánh răng, chân kính hay khung máy và cầu nối.

Một bộ máy với tính năng Chronograph sẽ có rất nhiều linh kiện trong mục này, do cơ chế hoạt động đặc biệt. Vì vậy, những bộ máy Chronograph sẽ có yêu cầu hoàn thiện khác biệt hơn một chút.

  • Những yêu cầu ở phần cầu nối sẽ không bắt buộc ở những linh kiện này, do yêu cầu kỹ thuật đặc biệt của từng chi tiết.
  • Đầu đinh ốc, chốt phải được đánh bóng hoặc hoàn thiện với những vết xước đồng tâm
  • Việc tạo màu trên linh kiện phải được thực hiện sau khi hoàn thiện: Đó có thể là công đoạn nung xanh, mạ PVD, DLC,... miễn là công đoạn hoàn thiện đã được thực hiện.
  • Phần đuôi của đinh ốc phải được đánh bóng, không có dấu hiệu cắt bởi máy móc: Phần đuôi là phần xoáy sâu vào trong máy và chúng ta sẽ không thể nhìn thấy được, tuy nhiên phần này cũng sẽ được kiểm tra.
14d591e114c9346c730744930baa4aeb

 Chân kính phải được sử dụng trên tất cả bánh răng truyền động

Chân kính

Chân kính đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của một chiếc đồng hồ, tạo nên độ chính xác của chiếc đồng hồ.

  • Bộ máy phải có chân kính ở bộ thoát và hệ thống bánh răng truyền động: Toàn bộ hệ thống bánh răng truyền động (liên quan tới việc đếm thời gian) đều phải sử dụng chân kính.
  • Chân kính phía cầu nối phải được đánh bóng, đặt trong lỗ được vát cạnh: Với nguyên tắc này, chỉ những chân kính được xử lý kỹ càng, bóng loáng mới được sử dụng.
golden-watch-gears-31074-1920x1080

Tất cả các cạnh của bánh răng đều phải được hoàn thiện 

Hệ thống bánh răng

Hệ thống bánh răng là những chi tiết quan trọng nhất, vừa giúp truyền lực từ hộp cót nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng tới độ chính xác của chiếc đồng hồ. Chỉ một sai sót nhỏ trong tỉ lệ bánh răng cũng sẽ làm cho đồng hồ chạy sai, vì thế Hội đồng Geneva có nhiều yêu cầu nghiêm ngặt trong lĩnh vực này:

  • Vát cạnh ở cả hai phía: Cả mặt trên và mặt dưới của bánh răng đều phải được vát cạnh, chỉ trừ những bánh răng có độ dày dưới 0.15mm thì chỉ yêu cầu vát cạnh một mặt.
  • Phần lỗ ở giữa bánh răng phải được đánh bóng, vát ở cả hai phía: Như ở trên, những bánh răng có độ dày dưới 0.15mm thì chỉ cần đánh bóng một phía.
  • Từng răng nhỏ trên bánh răng cũng phải được đánh bóng: Điều này nghe có vẻ thừa, nhưng là để tránh việc những thương hiệu chỉ đánh bóng cạnh tròn ở rìa ngoài.
  • Trục xoay của bánh răng phải được hoàn thiện, loại bỏ những vết cắt của máy móc
60b22cd7440f81a3aee60a3dddadce19

 Bộ dao động chỉ có yêu cầu về tỉ lệ, không có nhiều yêu cầu về độ hoàn thiện

Bộ dao động, bộ thoát

Điều đầu tiên chúng ta cần phải nói tới đó chính là KHÔNG CÓ YÊU CẦU VỀ ĐỘ HOÀN THIỆN VÀ THIẾT KẾ CỦA BÁNH XE CÂN BẰNG, nhà sản xuất có thể chọn bất cứ thiết kế nào, miễn là bộ dao động hoạt động chính xác. Chỉ có một số yêu cầu về tỉ lệ như sau:

  • Với bộ máy có đường kính lớn hơn 18mm, độ dày của bánh xe cân bằng không được vượt quá 0.16mm.
  • Với bộ máy có đường kính dưới 18mm, độ dày của bánh xe cân bằng không được vượt quá 0.13mm.
đồng hồ chính hãng
Bình luận

XEM THÊM


loading