Ian Brodie Rated 5 / 5 based on 5 reviews

Chân kính đồng hồ và những điều cần biết

An Hi BY An Hi
0
comments
9 tháng trước

(Tudiendongho.vn) - Chân kính là một bộ phận rất quan trọng của đồng hồ, không chỉ có tác dụng trang trí cho những bộ máy đồng hồ mà còn làm tăng độ chính xác, độ bền cho những cỗ máy thời gian. Vậy chân kính là gì và tác dụng của chân kinh như thế nào ?

Jewels-in-watch-movements

Chân kính là một bộ phận rất quan trọng của máy đồng hồ

Chân kính là một bộ phận rất quan trọng của đồng hồ, không chỉ có tác dụng trang trí cho bộ máy mà còn làm tăng độ chính xác, độ bền cho những cỗ máy thời gian. Trong bài viết này, Từ điển Đồng hồ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chân kính - một bộ phận "nhỏ nhưng có võ" trong đồng hồ.

Chân kính giúp giảm đi sự ma sát giữa các chuyển động để tăng độ chính xác

Nhược điểm của đồng hồ cơ là bộ máy của chúng dễ mài mòn khi chuyển động do ma sát. Những chiếc bánh xe quay liên tục, tạo ma sát lên trục quay. Nếu sử dụng những loại dầu bôi trơn sẽ làm chậm chuyển động của bánh xe – phá hỏng tính chính xác của đồng hồ và tại một thời điểm nhất định, những bánh xe sẽ bị chặn. Và lúc này, chân kính đồng hồ với những viên đá quý chính là giải pháp.

Untitled

Và việc giảm tối thiểu ma sát giữa các thành phần kim loại để giảm sự mòn mòn là điều tuyệt đối cần thiết trong các bộ máy cơ học tiên tiến, đặc biệt với đồng hồ như Carl F. Bucherer

Để giảm tình trạng hao mòn kim loại, các nhà chế tác cần phải tìm ra một vật liệu cứng hơn kim loại và từ đó việc sử dụng chân kính trong các bộ máy đồng hồ đã xuất hiện. Chân kính được sử dụng như lớp đệm để làm giảm ma sát tại các điểm quan trọng, giúp cải thiện độ chính xác và độ bền của đồng hồ.

Có 3 loại đá quý mà thợ đồng hồ thường dùng để chế tạo chân kính đó là: đá sapphire, hồng ngọc và kim cương. Hai loại đá quý đầu tiên đều rẻ hơn kim cương và cũng có thể được tạo ra bằng phương pháp tổng hợp. Ruby được sử dụng thường xuyên hơn bởi vì có độ cứng tương tự như kim cương và gần như không thể bị mài mòn. 

Ngày nay, chân kính trong hầu hết đồng hồ chủ yếu được làm ruby do vật liệu này có thể tổng hợp dễ dàng. Ban đầu khá khó để tạo ra và đặt những chân kính này vào bên trong bộ máy đồng hồ. Số lượng chân kính trong đồng hồ cũng phần nào đó phản ánh giá trị của chiếc đồng hồ.

Chân kính có tác dụng trang trí cho bộ máy đồng hồ

Untitled

 Số lượng chân kính trong một bộ máy phụ thuộc vào sự phức tạp của thiết kế bộ máy

Số lượng chân kính trong một bộ máy phụ thuộc vào sự phức tạp của thiết kế bộ máy. Trong khi một số thương hiệu sử dụng chân kính để trang trí bộ máy thì hầu hết các thương hiệu khác sử dụng chân kính theo đúng vai trò của mình đó là giảm ma sát. .

Trong hầu hết các đồng hồ, chân kính được sử dụng cho tất cả các điểm trục trong bánh răng, cũng như trong bộ phận chống sốc. Khi đồng hồ trở nên phức tạp hơn thì số lượng chân kính cũng tăng dần theo.

Khi chân kính dễ dàng sản xuất và điều chỉnh thì việc tiếp thị trong ngành công nghiệp đồng hồ cũng trở nên tốt hơn. Đó cũng là lý do mà lịch sử đồng hồ đã từng có thời kỳ nở rộ việc lạm dụng chân kính chỉ để tăng độ quý giá và trang trí máy. Yếu tố chân kính đôi khi được các hãng sử dụng để PR cho chiếc đồng hồ trông có vẻ có chất lượng cao hơn thực tế. Ví như khi bạn nhìn thấy một chiếc đồng hồ có 85 chân kính thì thật sự cũng chẳng có ích lợi gì, ngược lại còn làm tăng giá vô ích thậm chí khiến đồng hồ chạy không tốt.

Chân kính đầu tiên sử dụng trên bộ máy

Vào năm 1704, Nicolas Fatio de Duillier, Peter Debaufre và Jacob Debaufre lần đầu tiên giới thiệu vòng bi làm từ đá quý sử dụng cho đồng hồ và nhận được bằng sáng chế cho ý tưởng tuyệt vời này. Điều này có ý nghĩa lớn vì thời đó đá quý nhiều hơn kim loại, đặc biệt là kim cương, ngoài ra còn có ruby thường và corundum có cấu trúc giống hệt nhau ngoại trừ màu của chúng.

Đá quý cũng linh hoạt hơn kim loại, có nghĩa là chúng dễ dàng điều chỉnh để bảo vệ các khu vực dễ bị tổn thương trong khi đảm bảo bộ máy chuyển động mượt mà.

Untitled

  Để thấy chân kính, bạn chỉ cần nhìn vào bộ máy đồng hồ (thường được hiển thị ở mặt sau) và tìm đến các vòng tròn hoặc nút tròn màu đỏ hồng, đó chính là chân kính.

Ở đồng hồ cơ, số lượng chân kính thường tùy thuộc vào chức năng cũng như cấu tạo và thiết kế của bộ máy. Bộ máy tự động sẽ có thêm bộ phận chuyển động vì thế sẽ đòi hỏi nhiều chân kính hơn để giảm ma sát. 

Khả năng chịu đựng của chân kính

Untitled

Jewels có vẻ mong manh, nhưng chúng là những thành phần có khả năng phục hồi trong các bộ máy

Kính Sapphire là chất liệu có độ cứng cao, rất dễ đánh bóng. Các bề mặt sapphire có khả năng ngấm dầu và khả năng bôi trơn. Độ cứng của sapphire giúp chân kính có khả năng chịu mài mòn tuyệt vời, cũng như khả năng chịu được trọng lượng nặng mà không bị thay đổi hình dạng. Một ví dụ điển hình là đồng hồ tự động của Bulova 21 trong những năm 50 và 60 đã chứng minh được khả năng chịu đựng của chân kính khi đứng vững trong thời gian thử nghiệm, cung cấp độ chính xác trong hơn 50 năm.

Vào năm 1974, đúng 270 năm sau khi vòng bi bằng đá quý được cấp bằng sáng chế đầu tiên, việc sử dụng chân kính trong chế tác đồng hồ đã được tiêu chuẩn hóa bởi Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO). Theo tiêu chuẩn ISO 1112, một chân kính có tính năng được định nghĩa là "để ổn định ma sát và giảm tỷ lệ mài mòn các bề mặt tiếp xúc của các bộ phận đồng hồ".

Khả năng bảo vệ bộ máy của chân kính

Bộ máy đồng hồ được tạo thành bởi những linh kiện được gắn với nhau, trong đó có rất nhiều linh kiện phải hoạt động liên tục như các bánh răng. Những bánh răng này luôn xoay trên một trục nào đó, và từ đó sẽ xảy ra một vấn đề: nếu một bánh răng xoay hết 1 vòng trong 1 phút, thì 1 ngày nó sẽ xoay 1,440 vòng, 1 năm sẽ là 525,600 vòng liên tục. Với tần suất hoạt động như vậy, bạn có thể tưởng tượng được độ lớn của lực tác dụng vào trục quay của bánh răng theo thời gian, kể cả khi bánh răng này cực kỳ nhỏ và nhẹ. Vì lý do đó, những nhà sản xuất đồng hồ không đặt trực tiếp trục bánh răng vào bộ máy đồng hồ vì ma sát giữa kim loại sẽ làm tốc độ xoay của bánh răng bị chậm đi, làm giảm tính chính xác của đồng hồ. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng chân kính như những lớp đệm làm giảm ma sát.

Nếu sử dụng những loại dầu bôi trơn hiện đại ngày nay, nó cũng sẽ làm chậm chuyển động của bánh xe – phá hỏng tính chính xác của đồng hồ. Không những có khả năng chống ăn mòn bởi axit mà chân kính bằng ruby còn không bị thay đổi hình dạng khi chịu tác động của thay đổi nhiệt độ - những tính chất rất phù hợp để sử dụng trong bộ máy đồng hồ.

metro_neomatik_back

Chân kính được sử dụng rộng rãi trong các bộ máy cơ học, ngay cả bên ngoài Thụy Sĩ.. Đây là bộ máy cơ khí của NOMOS Metro Neomatik do Đức sản xuất

Mặc dù rất cứng, nhưng chân kính có một nhược điểm là rất giòn và dễ vỡ khi bị va chạm mạnh. Công việc sửa chữa chân kính của người thợ đồng hồ phần lớn là vì lý do này. Với hệ thống chống va chạm, chân kính được gắn lên một lò xo có tác dụng hấp thụ bớt các lực tác dụng. Những hãng đồng hồ Thụy Sĩ thường sử dụng các phương pháp chống va chạm như Incabloc, Kif hay Etachoc.

Vị trí của chân kính trong bộ máy đồng hồ

Những chân kính phổ biến nhất được sử dụng trong đồng hồ là:

chan-kinh-dong-ho-jewel-la-gi-tac-dung-muc-do-can-loai-chan-kinh

 Những chân kính phổ biến nhất được sử dụng trong đồng hồ 

  • Chân kính tròn có lỗ xuyên tâm phù hợp sử dụng trên trục bánh răng
  • Chân kính tròn không có lỗ xuyên tâm thường được dùng để áp vào 2 đầu của trục quay.
  • Chân kính có dạng phiến, vuông chữ nhật như những viên gạch mài vát cạnh còn được gọi là chân ngựa, dùng trong bộ thoát.
  • Chân kính dạng hình trụ được sử dụng nhiều ở những vị trí có bánh răng.

Chân kính được đặt tại tất cả các bộ phận chính trên bộ máy đồng hồ, bao gồm:

  • 7 chân kính được đặt ở bộ thoát và bộ dao động. Bao gồm 4 chân kính tròn có lỗ xuyên tâm đặt ở đầu và cuối của bánh xe cân bằng, 2 chân kính dạng phiến và 1 chân kính dạng hình trụ.
  • 8 chân kính tròn được đặt ở những bộ phận chuyển động nhanh của hệ thống bánh răng.
  • 2 chân kính được đặt trên bánh xe trung tâm.
  • Từ 2 đến 4 chân kính tròn không có lỗ và có lỗ được đặt trên bánh xe gai và ngựa để có tổng cộng 19-21 chân kính.
thuong-hieu-dong-ho-jaeger-Le-Coultre

 Đây là đồng hồ Jaeger-LeCoultre Master Grand Tradition, ta có thể quan sát chân kính qua trong lồng tourbillon 

Chân kính chỉ cần thiết ở những nơi xảy ra sự ma sát, tác động của lực, tuyệt đối không phải là càng nhiều thì càng tốt, độ chính xác và độ bền của đồng hồ chỉ có thể tăng hết mức với số chân kính tối đa. Nhiều chân kính thường được sử dụng cho các tính năng chronograph, đồng hồ điểm chuông và hiển thị ngày / thứ. Với những mẫu đồng hồ rất phức tạp có thể có hơn 40 chân kính.

Chất lượng hơn số lượng

Chân kính đảm bảo chiếc đồng hồ có thể hoạt động trong thời gian dài hơn cho đến khi cần phải bảo dưỡng và thiệt hại cho các điểm hao mòn cao sẽ giảm đáng kể. Cần lưu ý rằng một số thương hiệu đã  sử dụng chaton - một kỹ thuật khó khăn để bao quanh chân kính có tác dụng như một lớp đệm giảm chấn.

Cần phải lưu ý là số lượng chân kính càng nhiều không đồng nghĩa với đồng hồ càng tốt. Những chiếc đồng hồ đeo tay rẻ tiền thường có số lượng lớn chân kính, để lừa mắt với ý định cho thấy chiếc đồng hồ này có chất lượng cao. Ngày nay, những nhà sưu tập ngày càng ít quan tâm đến chân kính vì chúng dễ dàng đưa vào và được sản xuất từ vật liệu tổng hợp.

Review kiến thức đồng hồ
Kiến thức tổng quan về đồng hồ
Bình luận

XEM THÊM


loading